--Advertisement--





Decorate the kitchen การตกแต่งห้องครัวให้สวยปิ๊ง

การตกแต่งห้องครัว เป็นงานตกแต่งที่สร้างปัญหาหนักใจให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านมากที่สุดก็ว่าได้ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่ใครหลายๆคนขู่ไว้เสมอ "ทำใจไว้เถอะ แสนเป็นอย่างต่ำ" เพราะห้องครัวมักมีเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น HOOD , เตา , ซิงค์ , เตาอบ และอีกหลายชิ้นทีเดียวถ้าต้องการสร้างสวรรค์แบบเต็มรูปแบบในห้องครัว

แต่ถ้าความต้องการของเราไม่มากมายเท่านั้นล่ะ เอาฟังก์ชันเท่าที่จำเป็นและสามารถใช้งานได้จริง มีเตา มีซิงค์มีตู้และเคาน์เตอร์แบบน่ารักๆ ในห้องครัวขนาดกะทัดรัด 3.00 x 3.00 ม. เราจะต้องเตรียมงบประมาณไว้สักเท่าไหร่ ตามมาดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ห้องครัวที่พูดถึงนี้ เป็นห้องครัวเปล่าๆ ที่ยังไม่มีอะไรเลยค่ะ และเราจะทำการเพิ่มเติมฟังก์ชันที่จำเป็นรวมถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยที่จะทำให้ห้องครัวเปล่า ๆ ห้องนี้ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น แต่ต้องบอกก่อนนะคะว่า ภาพ BEFORE ของงานนี้เราตามไปเก็บไม่ทัน เนื่องจากงานค่อนข้างเร่งเอามากๆเลยค่ะ สเก็ตช์แบบเสร็จส่งให้ช่าง หลังจากนั้นช่างก็เร่งทำเวลาจนเราสามารถเก็บภาพ BEFORE ได้เพียงเท่านี้ค่ะ (คงต้องจินตนาการถึงห้องโล่งๆ แทนไปก่อนนะคะ)

Decorate the kitchen การตกแต่งห้องครัวให้สวยปิ๊ง

ตำแหน่งของห้องครัวห้องนี้อยู่ในส่วนหลังบ้านที่สามารถเดินเข้าออกได้ 2 ทาง จากในบ้านเองและจากทางเข้าด้านข้างบ้าน (เวลาที่ซื้อของพะรุงพะรังและไม่ต้องการเดินผ่านส่วนรับแขก) ดังนั้นผังของห้องนี้ก็จะเหมือนกับที่ที่โดนถนนตัดผ่านนั่นแหละค่ะ คือเราต้องเว้นที่แนวยาวของด้านที่ติดกับประตู 2 ฝั่ง ให้เป็นส่วนทางเดินไปเลย ที่เหลือจากนั้นก็เป็นพื้นที่ส่วนของห้องครัวค่ะ

ดังนั้นรูปแบบของเคาน์เตอร์จึงเป็นแบบ U SHAPE รวมขนาดความยาวทั้งหมดของเคาน์เตอร์ก็จะอยู่ที่ 5.50 ม.(เว้นพื้นที่สำหรับวางตู้เย็นไว้ด้วย) ความลึกที่ 0.45 ม. และตู้ลอยจะมีทั้งหมด 2 ด้าน เว้นด้านที่เป็นหน้าต่างสำหรับระบายอากาศเท่านั้น

สีสันและดีไซน์เราเน้นให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างขึ้น ด้วยการเลือกสีไวท์โอ๊กของหน้าบานสลับกับกระจกฝ้า เพื่อไม่ให้หน้าบานดูทึบและเลี่ยนเกินไป ส่วน TOP ใช้เป็นลามิเนตสีดำ เพื่อกันความสกปรกและใช้สีเข้มตัดกับหน้าบานให้ดูน่าสนใจขึ้น ซึ่งพอช่างทำสีเฟอร์นิเจอร์เรียบร้อยแล้ว เราย้อนกลับมาดูอีกครั้ง สีไวท์โอ๊กที่เราเลือกตั้งแต่ครั้งแรก ค่อนข้างใกล้เคียงกับสีขาวของผนัง (สีเดิมของผนังบ้าน) ทำให้สีของเฟอร์นิเจอร์ครัวดูเก่าลงไป แทนที่จะดูสวยหรือสะอาดตา เราจึงตัดสินใจเปลี่ยนสีผนังให้กลายมาเป็นโทนสีน้ำตาลอ่อน เข้มกว่าสีของชุดครัว ในทันที ผลที่ได้ก็คือผนังเข้มกว่าชุดครัว ขับสีไวท์โอ๊กให้สวยมากขึ้นกว่าเดิมทีเดียว

เรากำหนดให้เตาอยู่ในส่วนที่ติดกับหน้าต่าง เพื่อช่วยในเรื่องของการระบายอากาศ ส่วนซิงค์เอาทางด้านขวามือเนื่องจากเป็นด้านที่สามารถรับแสงจากหน้าต่างได้พอสมควร ช่วยฆ่าเชื้อโรคและไม่ทำให้เกิดกลิ่นจากสิ่งสกปรกที่หมักหมมก่อนนำไปล้างได้ค่ะ

หน้าต่างที่รับแสงตลอดทั้งวัน เราใช้มู่ลี่พลาสติก ที่สามารถปรับแสงได้ตามความชอบมาติดตั้งแทนผ้าม่าน เพื่อช่วยกรองแสงในเวลาที่แดดส่องเข้ามาเกินพอดี และยังทำความสะอาดง่ายหากเกิดคราบมันจากการผัดทอด

การตกแต่งห้องครัว

มาต่อกันที่ผนังด้านที่ใช้เป็นเส้นทางเข้าออกนะคะ เนื่องจากผนังด้านนี้ยาว 3.00 ม. และเป็นผนังที่เว้าแหว่งเพราะมีช่วงเสาถึง 2 ต้น ทั้งหัวและท้ายของผนัง เราจึงกรุผนังใหม่ให้เรียบเสมอกัน และ DROP ผนัง ให้เป็นช่องแนวยาว สำหรับวางรูปภาพตกแต่ง แถมยังไม่ทำให้ทางเดินยาว ๆ ดูน่าเบื่ออีกด้วย

ต่อกันด้วยส่วนของโต๊ะทานข้าว ซึ่งแยกออกมาจากส่วนของห้องครัว เราเลือกใช้โต๊ะทานอาหารรุ่น TALOS สีโอ๊กจากเอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ และเก้าอี้ DALLAS -B สีโอ๊กเช่นเดียวกัน และเพิ่มลูกเล่นบนผนังด้วยชั้นไม้ติดผนังสำหรับวางของตกแต่งสีสัน เพื่อลดความดุดันของสีโอ๊กที่ใช้ในส่วนนี้ แทบทั้งหมด เพดานด้านบนจากเดิมเป็นโคมซาลาเปาที่ติดดั้งเดิมของทางโครงการ เราจัดการเปลี่ยนเป็นโคมห้อยเพดานสีออกโทนเหลืองทอง เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ส่วนนี้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ท้ายสุดเราก็ดำเนินการมาถึงเรื่องของ PROP ที่เติมเข้ามาสร้างสีสัน ไม่ว่าจะเป็นแจกันสีสดๆ รูปภาพและดอกไม้ จากเดิมที่เรามีแค่เฟอร์นิเจอร์ มองอย่างไรก็รู้สึกว่าทุกอย่างมันแห้งแล้งไปเสียหมด แต่พอเติมเจ้าของชิ้นเล็กน้อยลงไปเท่านั้น ความสดชื่นก็ตามเข้ามาภายในห้องทันทีเลยค่ะ และเชื่อว่าห้องนี้จะต้องเป็นห้องที่เต็มไปด้วยความสุขใจและอิ่มกายอย่างแน่นอน

ที่มา meartprobuilt.com



Labels: , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...