--Advertisement--





วิธีจัดสวนหย่อมให้สวยงาม ถูกต้อง ครบถ้วน และรวดเร็ว The garden

เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ดังนั้นวันนี้กระผม มาจัง จะมาแนะนำการจัดสวนหย่อมขนาดเล็กกัน เอาซัก 80 x 80 ซม. พอดีกับขนาดระเบียงของหลายๆท่านเลยเป็นที่ถูกอกถูกใจไม่ต้องหาพื้นที่อื่นมาขยับขยายให้เสียตัง หรือจะเป็นคอนโดก็อาจกว้างกว่านี้ซักหน่อยพอเหลือพื้นที่ไว้เก็บปุ๋ยหรือซ้อมพรวนดิน   ส่วนตัวผู้เขียนเองนั้นพักอยู่หอในตั้งแต่ปีหนึ่งแล้วและยังไม่คิดที่จะย้ายออกแต่อย่างใดถึงแม้กฎจะเยอะก็ตาม และที่ห้องก็มีระเบียงไว้เช่นกันแต่กลายเป็นที่ตากเสื้อผ้าไปซะแล้ว

แนวทางนะครับไม่มีอะไรมากจัดๆไปเหอะไม่ได้จัดเพื่อประกวดกับใครจะสวยหรือไม่อยู่ที่ตัวผู้อยู่อาศัยเองไม่ต้องลงทุนจ้างช่างหรือดีไซมืออาชีพมาจัดให้เสียเวลาแต่จะจบแค่นี้เหรอ ไม่แน่นอนครับผมได้ถือบทผู้บรรยายแล้วงานนี้ยาวแน่โดยจะแนะนำเป็นแนวทางให้แล้วกันเพื่อจะคิดอะไรดีดีออกจากไอเดียของเราเอง

วิธีจัดสวนหย่อมให้สวยงาม


วัสดุอุปกรณ์

1.กระเบื้องและช็อกกำจัดแมลง  (หาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ)ไว้ลำหรับปูพื้นสวนของเราส่วนช็อกก็เอาไว้ขีดกระเบื้องให้เต็มเลยกันไม่ให้ มด แมลงสาบมาทำรังอยู่เพราะสวนของเราจะชื้นและมีเศษไม้ด้วย ขีดส่วนล่างนะครับ

2.อิฐแดง อิฐมอญ  ไม่จำเป็นหาซื้อของดีๆสมประกอบมาก็ได้หาแถวๆนั้นก็ได้ถ้ามีเขตก่อสร้างอยู่ใกล้หรือบังเอิญเจ้าของคอนโดเพิ่งปรับปรุงสร้างอาคารใหม่ แต่จะลงทุนซื้อก็ไม่เลวเหมือนกัน จุดประสงค์ของการใช้อิฐคือเราจะนำมากั้นเป็นื้นที่ไม่ให้ดินหรือวัสดุอื่นๆกระจายออกมา

3.หินกรวด จะใช้สีอะไรก็ได้ สีขาว เหลืองทอง ดำ ไม่ว่ากันแล้วแต่ความชอบหาสีที่ตัดกับสีเขียวเป็นใช้ได้จะนำมารองพื้นกลบเกลื่อนร่องรอยกระถางและอ่างน้ำ

ปล. หาอ่างที่แบนๆไม่มีครับ

http://www.bloggang.com/data/phong-tu/picture/1200935670.jpg

4.อ่างน้ำ หาได้ตามอาบอบนวด โอ้ไม่ใช้ๆ ล้อเล่นครับเราอยู่แค่ปีสองยังไม่เคยเข้านะครับ หาตามร้านขายเครื่องตกแต่งสวน หรือจะเป็นร้านขายภาชนะดินเผาก็ได้ เน้นปากเปิดกว้าง ไม่สูงมากนัก เอาไว้เป็นโอเอซิสในฝันของเรา เลี้ยงปลาเงินปลาทองตามสมควร คำเตือนอย่าเอาไว้ซุกเงินเดือนที่แอบเม้มไว้ละเผื่อวันดีคืนดีแม่คุณเกิดอยากจัดแต่งสวนขึ้นมาจะซวย

5.รูปปั้น สำหรับใครที่เชื่อเรื่อง โชคลางก็ใช้เต่า ที่ทำจากกระเบื้องเคลือบตัวเล็กๆได้ใต้อ่างน้ำอาจวางกระจกแปดทิศไว้  หรืรูปปั้นสิงโต ไว้ขอบๆอ่าง ถ้ามีงบมากก็เทวรูปในนวนิยายไทย จำพวกเทพธิดา กินรี ที่ปั้นจากปูน ไม่แนะนำให้เอาตุ๊กตาที่เคลือบเงาเพราะจไม่เข้ากับสวนสไตล์ทีกำลังจัดอยู่ได้

6.ตุ๊กตาตัวเล็กๆ ไว้สำหรับตกแต่งเล็กๆน้อยๆ หรือใช้ด้านโชคลางก็ได้

7.ไม้ดอกไม้ประดับเน้น ขนาดกลางถึงเล็กสูงไม่เกิน หนึ่งเมตร เช่น ชวนชม พลูด่าง ฤาษี  กุหลาบหิน เฟิร์นว่านต่างๆ

8.ฉากกั้นกำแพง ควรเป็นไม้หรือวัสดุจากธรรมชาติเป็นแคเอาไม้ไผ่มาสานลวกๆก็ได้ดูเก๋ไปอีกแบบ

9.อุปกรณ์เสริม ปุ๋ย กระถาง ซ่อมพรวน

10.สิ่งนี้สำคัญที่สุดเลยในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมด ความตั้งใจไม่กลัวเปื้อนกลัวเลอะ ไงๆก็ซักออก

http://www.pattayadailynews.com/images_feature/001_th/0000001092/p6.jpg

เริ่มงาน

1.เริ่มแรกเรามาจัดพื้นที่กันก่อนเลยเคลียร์ทุกอย่างที่แกะกะออกให้หมดทำให้ระเบียงดูโล่งๆเข้าไว้ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นระเบียงโล่งหรือระเบียงทึบหลังจากจัดการแล้วเราจะได้พื้นที่โล่งๆขนาดเท่าไรแล้แต่ระเบียงจะเอื้ออำนวย

2.สร้างฐานโดยการนำกระเบื้องมาวางเพื่อป้องกันพื้นในระดับหนึ่งและจุดตั้งสวนควรมีแลงแดดรำไร อยู่ใกล้ที่ระบายน้ำ ออกจากระเบียงป้องกันน้ำแฉะที่เกิดจากการรดต้นไม้ของเรา ก่อนจะวางก็ขีดด้วยช็อกให้เต็มพื้นที่ขีดที่ส่วนล่างนะ เพื่อกันแมลงต่างๆมาใช้เป็นที่เพาะพันธุ์ คงไม่ฮาเท่าไรถ้าสวนหย่อมสวยๆของเรากลายเป็นบ้านที่แสนสุขของแมลงร้าย

3.วางรากฐานหรือโครงสร้างหลักโดยการนำฉากกั้นไม้ไปกั้นระหว่างสวนของเรากับกำแพงของระเบียงไม่มีก็ไม่ต้องครับหรือจะใช้ไม้ไผ่สานห่างๆนำมากั้นแทนก็เก๋ไปอีกแบบ ไม่ว่ากันตามกำลังงบประมาณที่อนุมัติมา

4.จัดวางอิฐมอญหรืออิฐทั่วไปก็ได้นำมาเรียงจากผนังฝั่งหนึ่งไปยังผนังอีกฝั่งไม่จำเป็นต้องเรียงเป็นรูปวงกลมแค่โค้งมนเป็นใช้ได้จุดประสงค์ก็เพื่อกันพื้นที่ไม่ให้มีการล้นระจายออกมาของสวนเล็กๆของเรา

http://www.tistr.or.th/tistr/newsboard/photo/7625.jpg 
วิธีจัดสวนหย่อมให้สวยงาม

5.นำอ่างน้ำแนะนำว่าเป็นอ่างที่เปิดก้างคล้ายๆ ถ้วย ไม่สูงมากนัก กว้างซักหนึ่งฟุตโดยนำไปวางในตำแหน่งใหนก็ได้ขอให้ชิดด้านใดด้านหนึ่งเพราะจะกันพื้นที่ไว้วางตุ๊กตา ที่ก้นภาชนะขีดด้วยสารฆ่าแมลงให้เรียบร้อย

6.นำไม้ดอกไม้ประดับขนาดกลางควรเป็นไม้ที่ลำต้นเล็กสูงราว 1 เมตร จำพวกชวนชม พลูด่าง ฤาษีผสม ใบเงินใบทอง ว่านต่างๆก็ดีวางชิดกำแพงติดกับฉากกันที่วางไว้ก่อนแล้วอย่าวางแน่นเกินไปละครับเพราะจะดูแลลำบากและยังดูรกตาอีกด้วย ให้หาสีที่ตัดกันบ้างเพราะเราจะใช้เป็นพื้นหลัง

7.นำกระถางมาตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนที่เป็นช่องว่างด้านหลังอ่างน้ำไล่มาที่ตัวเราให้ห่างกันเรื่องๆไม่ควรเกิน 3-5 ต้น พืชที่แนะนำ พืชจำพวกอวบน้ำ กุหลาบหิน นากวักมรกช เศรษฐี เฟิร์น ว่านหางจระเข้ก็ได้เป็นสมุนไพรอีกตัว

8.จัดการนำกรวดที่เตรียมไว้มาโรยให้เต็มสังเกตที่ระดับความสูงควรอยู่ที่ระดับเดียวกับขอบของอ่างน้ำปิดกระถางให้มิดชิดเหมือนวาต้นไม่เหล่านี้งอกออกมาจากหิน ส่วนรูปปั้นนั้นจะทับหรือวางบนก้อนกรวดก็แล้วแต่ความสดวกและตามความชอบจัดตำแหน่งเพิ่มเติมดูรายละเอียดมุมกว้างทั้งการตัดสีของไม้ดอกไม้ประดับฉากหลัง ที่สำคัญเพิ่มความสูงของอิฐตามความเหมาะสม

http://student.lcct.ac.th/~50136808/picture/gar1.jpg 

เก็บรายละเอียด
หาปลามาเลี้ยงซัก4-6 ตัว จะเป็นปลาทอง หางนกยูงก็ดี อ่ะ อย่าลืมซื้ออาหารมาด้วยละไม่งั้นจะบาปปล่าวๆ หาพืชน้ำจำพวก จอก แหน ถ้ามันเจริญดีจนมิดปากอ่างก็ตักออกได้บ้าง ถ้าให้ดูดีก็ซื้อบัวขาวมาเลี้ยงไว้ ถ้าใครที่ช้ำในบ่อยๆจะเอาบัวบกก็ได้ไม่ว่ากัน รูปปั้นนั้นถ้าเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆเป็นสัตว์น้ำก็ไว้ที่ บริเวณขอบอ่างเลยก็ได้ดูแลใส่ปุ๋ยไม่ต้องบ่อย นานๆดูที่ แต่จะหนักตรงที่ต้องรดน้ำ กับดูแลระดับน้ำในอ่างไม่ให้แห้งจนเกินไป ถ้าต้องการให้ดูแล้วมีรสนิยมก็สามารถเพิ่มบอนไซร์เข้าไปได้

เกล็ดน่ารู้

รูปปั้นอยากทำให้ดูเก่าทำอย่างไร ก็นำไปฝังดินครับ ถ้าผิวเคลือบเงาจะไม่มีผลแต่ถ้าผิวธรรมดาจะได้ผลในระดับหนึ่งสามารถทำให้ดูเก่าได้เป็นร้อยๆปีเลย

ที่มา community.akanek.com



Labels: , , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...