--Advertisement--





Bali Garden สวนบาหลี

สวนบาหลี เป็นสวนเมืองร้อนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวบ่งบอกถึงความเชื่อและวัฒนธรรมในท้องถิ่น สัญลักษณ์ที่พบมากในสวนบาหลี คือ หินแกะสลักจากภูเขาไฟ ซึ่งมีความพรุนพอที่มอสหรือเฟิร์นจะขึ้นคลุมผิว ประติกรรมที่นิยมตั้งไว้ในสวนบาหลีได้แก่  เทวรูป สิงห์ ลิง พญานาค ครุฑ ยักษ์ และนางอัปสร

บางสวนอาจตกแต่งบริเวณทางเข้าด้วยซุ้มประตูที่แสดงถึงวัฒนธรรมของบาหลี และตั้งประติมากรรมสลักรูปยักษ์ ทำหน้าที่เป็นทวารบาลคอยเฝ้าไม่ให้สิ่งชั่วร้ายและภูตผีผ่านเข้าได้

สวนบาหลี เป็นสวนที่มีการแสดงอาณาเขตโดยการใช้กำแพงอิฐก่อเตี้ย ส่วนใหญ่มักมีบ่อน้ำในสวน บางสวนที่มีพื้นที่น้อย อาจทำเป็นบ่อน้ำเล็กๆ มีสิงห์พ่นน้ำหรือนางอัปสรยืนถือคนโทรินน้ำอยู่ข้างๆบ่อ ที่ลืมไม่ได้คือแสงสว่างยามค่ำคืน ซึ่งอาจสร้างบรรยากาศได้จากโคมไฟหรือแสงเทียน หากได้เสียงเพลงของบาหลีขับกล่อม และกลิ่นหอมอวลของธูปสมุนไพร ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายของบาหลีมากยิ่งขึ้น

Bali Garden สวนบาหลี

พรรณไม้ที่นิยมปลูกในสวนบาหลี ต้นหลักๆคือ ลั่นทม ส่วนพรรณไม้อื่นๆจะคล้ายกับในสวนป่าเมืองร้อน เช่น ชบา ขิงแดง ขิงชมพู เฮลิโคเนีย พลับพลึง ผกากรอง และบานบุรี ฯลฯ

เนื่องจากบาหลีเองเป็นเกาะเกาะหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ในเขตร้อนชื้นเช่นเดียวกับไทย พรรณไม้ที่ปลูกได้ที่นั่น หลายชนิดปลูกได้ดีในไทยเช่นกัน ปัจจุบันมีผู้นิยมนำรูปแบบของสวนบาหลีมาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นไทย แต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งเอกลัษณ์บางอย่าง

http://media1.th.88db.com/DB88UploadFiles/2009/06/02/47433D8A-82C8-4B44-BD00-067B4B584B3A.jpg
Bali Garden สวนบาหลี

คัดลอกบทความมาจาก ไทยถาปตย์.คอม / learning.eduzones.com




Labels: , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...