--Advertisement--





บ้านแบบโมเดิร์นสไตล์หมายถึงอะไร

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “บ้านสไตล์โมเดิร์น” และมักจะเข้าใจว่าบ้านสไตล์โมเดิร์นก็คือบ้านที่มีลักษณะเรียบๆ มีช่องเปิดกว้างๆ และมีหลังคาเป็นพื้น Flat Slab (พื้นสแลบ) หรือ หลังคาทรง Lean-to (หลังคาเพิงหมาแหงน) คือลักษณะของบ้านสไตล์โมเดิร์น ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ถูกต้องทั้งหมดอย่างแน่นอน ดังนั้นการที่เราจะตัดสินใจเรียกบ้านหลังใดหลังหนึ่งว่าเป็นสไตล์แบบไหน หรือจะเรียกบ้านหลังใดว่าเป็นบ้านแบบโมเดิร์น เราควรที่จะต้องรู้ซะะก่อนว่า สไตล์โมเดิร์นมีที่มาที่ไปอย่างไร

โมเดิร์นสไตล์ เป็นรูปแบบของสิ่งก่อสร้างที่ได้รับอิทธิพลมาจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงศตวรรษที่ 18 ซึ่งเป็นช่วงที่คนหันมาให้ความคำนึงถึง การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดการใช้วัสดุรวมทั้งแรงงานที่ไม่จำเป็นในการก่อสร้าง ดังนั้นจึงเกิดกระบวนการในการลดทอนส่วนประกอบของอาคารที่ฟุ่มเฟือยและหันมาใช้รูปทรงเรขาคณิตขั้นพื้นฐานที่มีความเรียบง่าย ไม่มีการตกแต่งหรือปกปิดพื้นผิว โชว์ลักษณะพื้นผิวตามธรรมชาติของวัสดุที่นำมาใช้ และเนื่องจากคำว่า Modern ในภาษาอังกฤษ แปลว่า ใหม่หรือทันสมัย จึงถูกนำมาใช้เรียก การออกแบบในรูปแบบใหม่นี้ สำหรับยุคนั้น ดังนั้นบ้าน หรืออาคารที่จะมีสไตล์ที่เข้าลักษณะแบบโมเดิร์น จึงควรมีรูปทรงที่ตอบสนองประโยชน์ใช้สอยสูงสุด

บ้านแบบโมเดิร์นสไตล์

ซึ่งมักจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเช่นนั้นไปเสียทั้งหมด ต้องพิจารณาความเหมาะสมที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีด้วย หลายครั้งที่เรามักจะมองเห็นบ้านบางหลังที่มีห้องบางห้องเป็นห้องวงกลม ซึ่งน่าสนใจและเป็นจุดเด่นเมื่อมองมาจากภาพนอก และดูน่าจะเข้าข่ายสไตล์โมเดิร์นเพราะมาจากรูปทรงเรขาคณิต แต่หากมองในแง่การใช้แล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการใช้งานจริงอาจไม่ใช้งานได้ไม่เต็มที่ เพราะเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นเหลี่ยมซึ่งมักจะทำให้เสียและสิ้นเปลืองพื้นที่


ไม่มีการตกแต่งหรือประดับประดาที่ฟุ่มเฟือยเกินความเป็น ทุกส่วนหรือทุกๆ องค์ประกอบของตัวบ้านจะต้องมีหน้าที่หรือประโยชน์ใช้สอยในตัวของตัวมันเอง ตัวอย่างที่สังเกตเห็นได้ง่ายๆ ก็คือเสาของอาคาร เสาอาคารทำหน้าที่รับน้ำหนัก หากเสามีการประดับตกแต่งด้วยบัวหัวเสา หรือคิ้ว ก็จะถือว่าเป็นการประดับประดาที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น

เคารพในธรรมชาติของพื้นผิวของวัสดุ ในส่วนของวัสดุเมื่อเลือกใช้วัสดุใดก็ควรแสดงพื้นผิวที่แท้จริงของวัสดุนั้นๆ อย่างเช่นการใช้วงกบประตูหรือหน้าต่างที่เป็นไม้ ก็ควรแสดงให้เห็นว่าเป็นไม้ หลายครั้งที่มักจะเห็นวงกบไม้ถูกด้วยทาสีน้ำมัน ซึ่งมักจะทำให้มองดูแล้วไม่รู้ว่าใช้วัสดุอะไร


เคารพในธรรมชาติโครงสร้าง สำหรับหลักการทางด้านโครงสร้างของงานสไตล์โมเดิร์นมักจะแสดงส่วนของโครงสร้างโดยไม่มีการปิดบัง และถือว่าเป็นความงามอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น การใช้ฝ้าเพดานเพื่อปกปิดการเดินงานระบบท่อประปา หรือระบบสายไฟฟ้าที่ไม่เรียบร้อย ซึ่งหลายคนอาจจะแย้งได้ว่าฝ้าเพดานก็มีหน้าที่ในตัวของมันเองคือปกปิดความไม่เรียบร้อย แต่ถ้าบ้านหลังใดมีการออกแบบตำแหน่งห้องให้ดี วางและเดินระบบท่อ ระบบสายไฟให้เรียบร้อย ฝ้าเพดานก็อาจไม่มีความจำเป็น หรือมีเฉพาะบางส่วนก็เป็นได้


หลายครั้งที่มีความเข้าใจผิดว่าบ้านที่ไม่มีชายคา ยื่นจากตัวบ้านหรือบ้านที่มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนในนิตยสารแต่งบ้านจากประเทศคือสไตล์แบบโมเดิร์น ถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรงเลยทีเดียว เพราะนอกสไตล์ของโมเดิร์นที่จะต้องเคารพต่อธรรมชาติของวัสดุ เคารพต่อธรรมชาติของโครงสร้าง ที่สำคัญที่สุดคือต้องเคารพต่อธรรมชาติแวดล้อมนั่นเองครับ ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในเขตร้อนชื้นมีฝนตกเป็นประจำ ดังนั้นเมื่อบ้านหลังใดไม่มีชายคา หรือแม้แต่ระยะยื่นของชายคาไม่เพียงก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาน้ำฝนรั่วซึมเข้ามาภายในบ้านได้ง่าย และนั่นคงไม่ถือว่าเป็นสไตล์โมเดิร์นเพราะสไตล์โมเดิร์นควรตอบสนองประโยชน์ใช้สอยสูงสุดครับ

ที่มา: iam.hunsa.com




Labels: , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...