--Advertisement--





การจัดสวนเล็กๆที่ริมระเบียง

สวนสวยๆนั้นไม่ใช่ว่าจะจัดได้เฉพาะในพื้นที่ใหญ่ๆเท่านั้น เพราะแม้ว่าจะมีพื้นที่เล็กน้อยเราก็สามารถจัดสวนสวยๆได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะใน ทาวน์เฮาส์ หอพัก หรือ คอนโดมีเนียม ที่พอจะมีพื้นที่ตรงบริเวณระเบียง หรือชานด้านนอกที่ทิ้งว่างไว้ เราสามารถนำมาดัดแปลงใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ด้วยการจัดสวนขนาดเล็กเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้แก่ที่พักอาศัยของเราหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมาแล้วนั่นเอง

การจัดสวนธรรมชาติในพื้นที่แคบๆเช่นนี้จะมีความยากลำบากในการระบายน้ำออกมา ตรงนี้เราสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้สวนประเภทไม้กระถางที่มาพร้อมกับถาดรองน้ำ และควรจะยกระดับของสวนขึ้นด้วยการก่ออิฐ จะเป็นในลักษณะถาวรหรือชั่วคราวก็ได้ สูงจากระดับพื้นประมาณ 15-20 เซนติเมตร

หลังจากนั้นก็ใช้กรวดหลายสีใส่ลงไปในปริมาณที่พอเหมาะและจัดแจงพืชพันธุ์ไม้ในกระถางชนิดต่างๆลงไปตามลักษณะการจัดสวน คือ ส่วนไม้ประธานสร้างจุดเด่นของสวน ผนังไม้ไผ่สร้างเป็นฉากด้านหลังที่เพิ่มความเป็นธรรมชาติ ทำให้ผนังดุนุ่มนวลขึ้น ปลูกกลุ่มไม้พุ่มระดับต่างๆ และเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้แก่สวน ด้วยไม้พุ่มระดับกลางและระดับต่ำสร้างจุดสนใจจากมุมมองภายนอก เครื่องกระเบื้องดินเผา รูปปั้น สร้างจุดสนใจและเชื่อมต่อสวนขนาดเล็กให้มีความหลากหลาย มีไม้คลุมดินช่วยสร้างขอบเขตให้ที่ว่าง และลดความแข็งกระด้างพื้นกรวดของขอบเขตพื้นที่สวน


สวนริมระเบียงที่จัดแล้วแลดูสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติมาก

ลักษณะตัวอย่างที่นำมาให้ชม ได้มีการ นำพรรณไม้มายกเป็นตัวอย่างดังนี้

1. จั๋งจีน เป็นจุดเด่นของสวน ประธาน
2. มะละกอ
3. กลุ่มไม้ประดับริมผนัง
4. ผนังไม้ไผ่ สูงประมาณ 1.50 ม.
5. โอ่งดินเผา
6. ทราย กรวด
7. กนกนารี และพันธุ์อื่นที่พอหาได้และมีการจัดวางที่เหมาะสม

ต้นจั๋งจีน

การจัดสวนขนาดเล็กนั้นสามารถเพิ่มชีวิตชีวาให้ที่พักอาศัยของเราได้เป็นอย่างดี เพิ่มพลังชีวิต ความสดชื่น ความสงบกายสบายใจ และยังเพิ่มกิจกรรมยามว่างของเราด้วยการตกแต่ง หมั่นดูแลเอาใจใส่สวนของเรา สร้างความผ่อนคลายความสบายใจแก่จิตใจของคนรักบ้านทุก ๆ คนได้เป็นอย่างดี

ที่มา gardenidea.exteen.com




Labels: , , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...