--Advertisement--





หลักในการเลือกหลอดไฟในห้องนอน

การเลือกหลอดไฟในห้องนอนนั้นก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆของบ้านเลยจึงต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ หลักๆก็มี 2 แบบ คือ

1. Indirect Light คือ ไฟที่ส่องแสงให้ความสว่างแก่เราแบบทางอ้อมโดยการสะท้อนวัสดุอีกชนิดออกมา หรือที่เรานิยมซ่อมหลอดไฟไว้ในช่องเล็กๆ แล้วติดแผ่นบังแสงเพื่อให้สะท้อนความสว่างออกมาอีกทีหนึ่ง มักติดตั้งไฟชนิดนี้บนเพดาน ซึ่งทำให้ห้องนอนมีบรรยากาศที่ดูแปลกไปจากการติดตั้งไฟแบบธรรมดา และรู้สึกถึงความผ่อนคลายมากกว่า แต่การทำไฟแบบ Indirect Light นั้นต้องคำนึงถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ดังนี้

- ความสว่าง ไฟรูปแบบนี้ให้แสงสว่างไม่มากนักเมื่อเทียบกับแบบอื่นๆ ดังนั้นการเลือกใช้ในพื้นที่ที่ต้องการแสงสว่างมาก เช่น หน้าโต๊ะเครื่องแป้ง จึงไม่เหมาะสม
- ตำแหน่งที่ติดตั้ง ควรเผื่อพื้นที่สำหรับการซ่อมดวงโคมให้เพียงพอ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นข้อจำกัดในการเลือกติดตั้งดวงโคมในตำแหน่งต่างๆ ได้

2. Direct Light คือ ไฟที่ส่องแสงให้ความสว่างแก่เราโดยตรง หรือ การจัดไฟให้ตรงกับการใช้งานของเราแบบที่เห็นได้ทั่วๆ ไป ซึ่งการให้ความสว่างในจุดต่างๆ ของห้องก็ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

- ไฟโต๊ะเครื่องแป้ง ต้องไม่ส่องไปสะท้อนเข้ากระจกเงา และต้องสว่างพอเพื่อไม่ให้รู้สึกหลอกตา
- มุมอ่านหนังสือ ควรมีไฟตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะเป็นจุดเฉพาะแยกต่างหาก เพื่อให้ได้แสงสว่างเพียงพอและไม่รบกวนผู้ร่วมห้อง
- โคมไฟหัวเตียง ต้องคำนึงทิศทางของแสงที่อาจรบกวนการนอนและผู้ร่วมห้อง
- ไฟติดเพดาน หรือไฟหลักในห้องนอน ควรเป็นไฟดาวน์ไลท์ เพราะสามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นสวยงาม หากมีสวิตซ์ดิมเมอร์ (Dimmer Switch) สำหรับหรี่ไฟได้ ก็จะสามารถควบคุมความสว่างและมือของห้องได้ ช่วยให้ปรับเปลี่ยนบรรยากาศได้หลากหลายขึ้น

Tip
แสงไฟบนเพดานแบบ Indirect Light จะช่วยลดความเข้มของแสงและสร้างบรรยากาศในการนอนให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ช่วยให้เรานอนได้อย่างสบายใจหลับฝันดี

 หลอดไฟในห้องนอน 

ที่มา
pongchaishop.com
home.yellowpages.co.th



Labels: , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...